Top 12 nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao cùng nhu cầu sử dụng điện trung bình mỗi năm tăng 10%. Để đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện để phục vụ cho sinh hoạt và lao động thì nhà nước đã triển khai để phát triển thêm những nhà máy thủy điện lớn. Cùng EvnBamBo tìm hiểu những nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam hiện nay nhé!

Nhà máy thủy điện Sơn La

Nhà máy thủy điện Sơn La

Được coi là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á. Nhà máy thủy điện Sơn La được xây dựng và ngày 2/12/2005 trên xông Đà tại xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La. Nhà máy được giám sát và hướng dẫn bởi các chuyên gia nước ngoài tới từ Nga, Châu Âu, Trung Quốc, để góp phần bổ sung thêm những tiêu chuẩn chặt chẽ, nâng cao chất lượng cho công trình.

23/12/2012 công trình thủy điện Sơn La đã chính thức khánh thành và nó trở thành đập thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, với độ cao của đỉnh đập lên tới 228.1 m, dài 961.1m, chiều rộng đập là 105m, chiều rộng đỉnh đập là 10m. Dung tích của hồ chứa thủy điện là 9.26 tỷ m3, cung công suất lắp ráp là 2.400 MW, sản lượng điện trung bình hàng năm là 10 tỷ KW gần bằng 1/10 sản lượng điện của Việt Nam vào năm 2012.

Nhà máy thủy điện Hòa Bình

Nhà máy thủy điện Hòa Bình

Trước khi nhà máy thủy điện Sơn La được khánh thành và đi vào hoạt động thì nhà máy thủy điện Hòa Bình chính là nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và Đông Nam Á. Nhà máy thủy điện Hòa Bình được xây dựng tại hồ Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, trên dòng sông Đà, thuộc miền Bắc Việt Nam. Nhà máy do các chuyên gia Liên Xô giúp đỡ xây dựng và vận hành. Nhà máy đã được khánh thành vào năm 1994, với công suất sản sinh điện năng là 1.920 MW, bao gồm 8 tổ máy, mỗi tổ máy công suất là 240 MW. Sản lượng điện hàng năm đạt 8.16 tỉ KWh.

Nhà máy thủy điện Lai Châu

thủy điện Lai Châu

Nhà máy thủy điện Lai Châu là công trình trọng điểm quốc gia Việt Nam. Nó được xây dựng trên dòng chính của sông Đà tại Xã Nậm Hàng, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Việt Nam. Thủy điện Lai Châu có tổng công suất lắp đặt là 1.200 MW với 3 tổ máy, khởi công xây dựng vài ngày 5/01/2011, hòa lưới 3 tổ máy vào tháng 11/2016. Nó được khánh thành vào tháng 12/2016, sớm hơn hẳn 1 năm so với chỉ tiêu mà Quốc hội đề ra.

Công trình này được xây dựng ở bậc thang trên cùng của dòng chính sông Đà tại Việt Nam, bậc trên cùng của thủy điện Sơn La đang được xây dựng. Công trình có mức vốn đầu tư ban sơ bộ ước tính khoảng hơn 35700 tỷ đồng. Nhà máy Thủy điện Lai Châu sẽ cung cấp cho điện lưới quốc gia khoảng 4.670. triệu kWh.

Công trình thủy điện này không những có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển điện, cấp nước cho đồng bằng sông Hồng về mùa khô mà còn tạo cơ hội để phát triển kinh tế, xã hội cho 2 tỉnh Lai Châu và Điện Biên, đảm bảo an tinh quốc phòng cho khu vực Tây Bắc. Thủy điện Lai Châu thuộc bậc trên cùng của dòng sông Đà tại Việt Nam. Nó giáp với biên giới Trung Quốc. Với thiết kế chọn cao trình đập là 295m sẽ đảm bảo dược mực nước cách biên giới khoảng 15 tới 20km, nhưng khi nước dềnh hay có lũ lụt thì chỉ cách biên giới khoảng 2km.

Nhà máy thủy điện Yaly

Nhà máy thủy điện Yaly

Nhà máy thủy điện Yaly là một trong những nhà máy thủy điện lớn nhất Tây Nguyên. Yaly thuộc hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Sê san. Với diện tích gần 20 km2 nằm ở giáp ranh giữa huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai) và huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum).

Nhà máy có tổng công suất lắp đặt là 720 MW và điện lượng bình quân nhiều nam là 3.68 tỉ KWh.

Nhà máy Thủy điện Huội Quảng

Nhà máy thủy điện Huội Quang

Thủy điện Huội Quảng đi vào hoạt động sớm đã tạo được hiệu quả rất lớn. Tận dụng được nguồn nước với dung tích hữu ích là 1.7 tỷ m4, nước của hồ Thủy điện Bản Chát. Nhà máy thủy điện Huội Quảng bao gồm 2 tổ máy với tổng công suất lắp đặt là 520MW (2×260). Đây chính là nhà máy thủy điện ngầm đầu tiên do Việt Nam thiết kế, thi công với 2 hầm dẫn nước ngầm ở trong núi, mỗi đường hầm có chiều dài là 4.2km, đường kính là 7.5m. Máy phát điện được lắp đặt ngầm ở trong núi. Dây là một trong những công trình lớn, thuộc quy hoạch bậc thang thủy điện trên hệ thống số Đà, sau thủy Điện Sơn La (2400MW), Thủy điện Hòa Bình (1920MW) và Thủy điện Lai Châu (1200MW).

Nhà máy thủy điện Trị An

Nhà máy thủy điện Trị An

Nhà máy thủy điện Trị An được xây dựng trên sông Đồng Nai, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 65 km về phía ĐÔNG BẮC. Công trình thủy điện Trị An có ý nghĩa kinh tế tổng hợp với mục đích chính là hòa lưới điện quốc gia cùng với các nà máy cung cấp điện cho phụ tải toàn quốc. Ngoài ra, là thủy điện đa mục tiêu, công trình còn đảm bảo nước cho sinh hoạt, cho nông nghiệp, đẩy mặn và điều tiết lũ,…

Nhà máy thủy điện Trị An được xây dựng vào năm 1984, khánh thành và sử dụng bắt đầu từ năm 1991. Với 4 tổ máy, công suất thiết kế là 400KW, sản lượng điện trung bình năm rơi vào khoảng 1.7 tỷ kWh.

Thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi

Thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi

Nhà máy thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi là 1 tổ hợp thủy điện nằm trên sông La Ngà, thuộc lưu vực sông Đồng Nai. Công trình được khởi công xây dựng vào năm 1997 và đưa vào vận hành vào năm 2001. Nó có công suất là 300 MW với 2 tổ máy. Hồ chứa nước của nhà máy nằm trên 2 tỉnh Lâm Đồng và Bình Thuận với diện tích mặt hồ ở mực nước dâng bình thường là 605m, khoảng 25.2 km2, dung tích là 695 triệu m3.

Công trình có hệ thống đường hầm với tổng chiều dài là 7.765 m. Đập chính của nó được đào đắp bằng đất đá đổ, có chiều cao khoảng 93.5 m, chiều dài theo đỉnh đạp là 686 m, Ngoài đập chính là có 4 đập trụ được đắp bằng đất.

Nhà máy thủy điện Na Hang (Tuyên Quang)

Nhà máy thủy điện Na Hang Tuyên Quang

Nhà máy thủy điện Na Hang là một trong những công trình trọng điểm của đát nước được thi công tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Số vốn đầu tư là 7500 tỷ đồng. Đập của công trình là đập đá đổ đầm nén bản mặt bê tông cốt thép được xây dựng đầu tiên ở Việt Nam. Đập có chiều cao gần 100m.

Nhà máy thủy điện Na Hang có công suất là 342 MW. Là nhà máy lớn thứ 3 tại miền Bắc chỉ sau 2 nhà máy thủy điện Sơn La và Hòa Bình.

Nhà máy thủy điện sông Ba Hạ

Thủy điện sông Ba Hạ

Thủy điện sông Ba Hạ nằm trên bậc thang cuối cùng trên bậc thang sông Ba. Đây là một trong những công trình thủy điện lớn nhất miền Trung. Nó được quy hoạch trên địa bàn 15 xã miền núi thuộc 2 huyện Sông Hinh (tỉnh Phú Yên) và huyện Krông Ba (tỉnh Gia Lai). Công trình được xây dựng ở cách tỉnh lỵ Phú Yên khoảng 70km về phía Tây. Dự án nà được thực hiện theo cơ chế đặc biệt của Thủ tướng Chính Phủ nên rút ngắn tiến độ được 1.5 năm so với dự kiến ban đầu.

Nhà máy thủy điện sông Ba Hạ gồm có 2 tổ máy với công suất đạt 220 MW, cho sản lượng điện trung bình là 825 triệu Kwh/ năm. Tổng mức đầu tư cho nhà máy là 4275 tỷ đồng dự kiến phát điện vào năm 2007 và hoàn thành vào năm 2008.

Dự án thủy điện sông Ba Hạ không những giúp cung cấp điện cho lưới điện quốc gia mà nó còn tham gia cắt giảm lũ cho vùng đồng bằng tỉnh Phú Yên thuộc hạ du sông Ba, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế xã hội khu vực,…

Nhà máy thủy điện Trung Sơn

Nhà máy thủy điện Trung Sơn

Nhà máy thủy điện Trung Sơn được xây dựng trên dòng sông Mã thuộc khu vực Tây Bắc của Việt Nam. Nó thuộc địa phận xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Nhà máy điện có công suất lắp đặt là 260 MW, bao gồm 4 tổ máy sản xuất đạt 1.018,60 triệu kWh mỗi năm và đây là nguồn bổ sung đáng kể cho lưới điện quốc gia.

Công trình nhà máy thủy điện Trung Sơn là một dự án đa mục tiêu. Nó vừa cung cấp điện lại vừa giúp kiểm soát lũ. Đồng thời nó còn góp phần vào chương trình biến đổi khí hậu tại Việt Nam bằng cách tránh được lượng khí thải CO2 Dự án đã được Ngân Hàng Thế Giới hỗ trợ tín dụng và được thực hiện bởi chủ đầu tư đó là Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn thuộc tổng công ty Phát điện 2 (GENCO2) thuộc tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN).

Nhà máy thủy điện Thác Mơ

Nhà máy thủy điện Trị An

Nhà máy thủy điện Thác Mơ là một nhà máy thủy điện nằm trên sông Bé, nó thuộc địa bàn xã Đức Hạn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Công trình được khởi công xây dựng vào cuối năm 1991 và được đi vào hoat động từ giữa năm 1995. Thủy điện Thác Mơ có công suất là 150 MW với 2 tổ máy.

Hồ chứa nước cho nhà máy hoạt động có mức nước dâng bình quân thường là 218m, rộng 108 km2 cùng dung tích là 1.36 tỷ m3. Đập chính của thủy điện cao 50m, rộng 7m (đỉnh đập). ngoài ra, nó còn cung cấp nước cho đất đai quanh vùng và giúp kiểm soát lũ ở vùng hạ lưu.

Nhà máy thủy điện Thác Bà

Nhà máy thủy điện Thác Bà

Thủy điện Thác Bà là một trong những nhà máy thủy điện có lịch sử lâu đời nhất của Việt Nam. Công tác khảo sát thiết kế xây dựng nhà máy được tiến hành từ năm 1959 tới năm 1961. Sau hơn 10 năm xây dựng tới ngày 5/10/1971 thì nhà máy đã cho khởi động nhà máy số 1 và hòa lưới điện quốc gia.

Thủy điện Thác Bà bao gồm 3 tổ máy với công suất là 108 MW, cho sản lượng bình quân năm cỡ khoảng 400 triệu KWh.

Facebook Comments Box
Bài viết liên quan
Chat Facebook
Gọi điện