Bộ lưu điện là gì? Nguyên lý hoạt động và phân loại bộ lưu điện

Hiện nay, rất nhiều người thắc mắc về bộ lưu điện. Chúng được định nghĩa ra sao, hoạt động như thế nào? Có những loại bộ lưu điện nào? Tại sao cần sử dụng chúng? Trong bài viết này, EvnBamBo sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc về bộ lưu điện. Cùng tham khảo nhé!

Khái niệm bộ lưu điện

Khái niệm bộ lưu điện

Hiện nay, bộ lưu điện được sử dụng rộng rãi với mẫu mã và nhà cung cấp đa dạng. Bộ lưu điện còn được gọi là UPS, Uninterruptible Power Supply trong tiếng Anh. Bạn có thể hiểu đơn giản là hệ thống có khả năng cung cấp nguồn điện liên tục cho các thiết bị tải trong 1 thời gian tương ứng. Nhằm duy trì hoạt động của các thiết bị đó ngay cả khi nguồn điện lưới gặp sự cố.

Nguyên lý hoạt động

Nguyên tắc hoạt động chung của tất cả các loại lưu điện là: tích năng lượng bằng ắc quy, dựa trên việc biến đổi điện áp của dòng điện 1 chiều từ ắc quy sang dòng điện xoay chiều.

Mỗi nhóm của bộ lư điện UPS có nguyên lý hoạt động riêng, thiết kế với công suất phù hợp. Thích hợp để sử ụng cho từng loại thiết bị tải. Do đó, tùy vào mục đích sử dụng, tùy vào quy mô, công suất mà chúng ta nên chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

Tìm hiểu về bộ lưu điện

Phân loại bộ lưu điện

Bộ lưu điện hiện được phân thành những loại chính như: UPS Offline với công nghệ Line – interactive, UPS Online, UPS tĩnh, UPS quay.

  • UPS Online: hoạt động theo nguyên tắc chuyển đổi kép: từ AC sang DC rồi sau đó sẽ chuyển ngược từ DC sang AC. Do đó, nguồn diện cung cấp cho tải hoàn toàn do UPS tạo ra để đảm bảo sự ổn định cả về điện áp lẫn tần số. Điều này làm cho những thiết bị cung cấp điện bởi UPS hầu như cách ly hoàn toàn với sự thay đổi của lưới điện. UPS online tạo ra nguồn điện sạch, chống nhiễu hoàn toàn. Điện áp hoàn toàn hình Sin và thời gian chuyền mạch gần như bằng 0.
  • UPS Offline: khi có nguồn điện lưới UPS sẽ cho điện lưới thẳng tới phụ tải. Khi mất điện, tải sẽ được chuyển mạch cấp điện từ ắc quy qua bộ inverter. Phạm vi áp dụng thường cho các thiết bị khá đơn giản, công suất nhỏ, ít nhạy cảm với điện lưới, dòi hỏi độ tin cậy thấp. Đa số cáp UPS ngày nay đều có Software kèm theo giao tiếp với máy tính qua cổng COM hoặc qua cổng USB. Software này cho phép kiểm soát các trạng thái hoạt động của UPS (Điện áp vào/ ra, tải tiêu thụ,…). Chúng được sử dụng cho cửa cuốn, cho hệ thống quản lý bãi đậu xe tự động,… Nó có ưu điểm là gọn nhẹ, dễ dàng sửa chữa, vận hành.
  • UPS tĩnh: Sử dụng bộ biến đổi điện tử công suất làm chức năng chỉnh lưu và nạp acqui để tích trữ điện năng khi làm việc bình thường. Khi có sự cố xảy ra, điện áp 1 chiều qua bộ nghịch lưu biến thành điện áp xoay chiều và được cấp cho các tải ưu tiên. UPS tĩnh có kích thước nhỏ gọn, đáp ứng nhanh, vận hành dễ dàng, làm việc chắc chắn, dòng cho phép lớn.
  • UPS quay: sử dụng máy điện làm chức năng nghịch lưu.

Cách phân loại bộ lưu điện

Vì sao nên sử dụng bộ lưu điện?

  • Khi sử dụng bộ lưu điện sẽ giúp cho các công nghệ, máy móc, thiết bị trong công ty doanh nghiệp hiện nay có thể hoạt động 1 cách ổn định, an toàn nhất.
  • UPS mặc dù không thể loại bỏ được các sự cố về điện nhưng chúng vẫn góp phần duy trì hoạt động của hệ thống máy móc trong thời gian điện lưới gặp sự cố.

EvnBamBo  chuyên cung cấp dây điện dân dụng, dây cáp điện và thiết bị điện nhiều thương hiệu lớn như:

Đại lý dây cáp điện Cadisun

Dây cáp điện Cadivi

Bảng giá mới nhất thiết bị điện Ls

Facebook Comments Box
Bài viết liên quan
Chat Facebook
Gọi điện