So sánh cáp đồng và cáp quang

Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu của con người ngày 1 tăng cao. Cùng với đó là sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Sử dụng mạng interner chính là cách mà đa số mọi người lựa chọn. Nhưng không phải ai cũng quan tâm tới việc dây cáp mạng nhà mình là cáp quang hay cáp đồng mà thay vào đó chỉ  quan tâm tới tốc độ mạng chạy nhanh hay chậm và giá cả của nó ra sao. Trong bài viết này, EvnBamBo sẽ hướng dẫn bạn cách phân biệt sự khác nhau giữa cáp quang và cáp đồng để bạn có thể hiểu được rõ hơn về 2 loại cáp này.

So sánh cáp đồng và cáp quang

Khái niệm cáp quang và cáp đồng

Cáp quang và cáp đồng là 2 loại cáp mạng có tính chất thông dụng trong đời sống ngày nay. Chúng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực với những chức năng khác nhau. Nhưng, cáp quang và cáp đồng đều có những điểm khác biệt ảnh hưởng tới tính năng sử dụng của nó cũng như trong đời sống.

Cáp đồng: là loại cáp được làm bằng dây điện giống như dây điện thoại. Đây là loại cáp được sử dụng công nghệ truyền Internet bằng điện với băng thông tốc độ bất đối xứng. Điều đó có nghĩa là tốc độ dowload và tốc độ upload không bằng nhau. Cáp mạng đồng thường là cáp xoắn đôi gồm 4 cặp dây xoắn dôi có các loại phổ thông như cat5e hay cat6.

Cáp quang: là loại cáp được làm từ những sợi thủy tinh hoặc nhựa plastic được sử dụng trong ngành viễn thông để truyền tải tín hiệu bằng ánh sáng. Đây là loại cáp được sử dụng phổ biến trong đời sống hiện nay với khả năng truyền tải tín hiệu ở khoảng cách rất xa mà không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố ngoại cảnh tác động như môi trường, thời tiết, những thiết bị điện sử dụng gần.

Ưu – nhược điểm của cáp quang và cáp đồng

Ưu điểm của cáp quang so với cáp đồng

Cáp quang có ưu điểm gì so với cáp đồng

Cáp quang dài, mỏng, thành phần của thủy tinh trong suốt bằng đường kính của 1 sợi tóc, những sợi tóc này được xếp thành bó và có thể truyền tín hiệu được trong một khoảng cách xa hơn. So với cáp đồng, nếu như cáp đồng truyền tín hiệu bằng điện thì cáp quang ít bị nhiễu hơn cùng với đó nó có tốc độ cao và tuyền đi xa hơn. Cáp quang chỉ truyền sóng ánh sáng (không truyền tín hiệu điện) nên sẽ nhanh hơn. Không bị nhiễu và hạn chế tối đa, không bị nghe trộm.

Cáp quang có độ duy trì thấp hơn so với những loại cáp đồng nên nó có thể truyền tải tín hiệu đi xa hơn, lên tới hàng trăm km. Cáp quang được thiết kế với đường kính nhỏ hơn, mỏng hơn những loại cáp đồng. Chính nhờ sợi quang mỏng hơn nên có có thể tải được dung lượng cao hơn, cho phép nhiều kênh đi qua cáp của bạn. Trong cáp quang thì các tín hiệu bị mất cũng ít hơn trong cáp đồng nên độ suy giảm tín hiệu sẽ ít hơn. Chất lượng tín hiệu tốt hơn cáp đồng nên tín hiệu ánh sáng từ sợi quang sẽ không bị nhiễu với những sợi khác trong cùng cáp.

Do tín hiệu trong cáp quang giảm ít nên sử dụng nguồn điện ít hơn. Cáp quang lý tưởng thích hợp để tải thông tin dạng số mà đặc biệt có ích. Nhất là trong mạng máy tính. Không những thế, vì không có điện đi qua nên cáp quang sẽ không gây cháy hay hỏa hoạn, an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Trong suốt quá trình truyền tải tín hiệu, tín hiệu ánh sáng sẽ hạn chế việc suy giảm nên đường truyền của người sử dụng sẽ ổn định hơn. Đường truyền của bạn sẽ không chịu ảnh hưởng quá nhiều bởi yếu tố thời tiết hoặc môi trường xung quanh, xung điện  từ. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm nhiều dịch vụ tiện ích như điện thoại cố định, truyền hình,…

Nhưng đối với cáp quang, việc nối cáp khó khăn hơn nhiều so với cáp đồng và yêu cầu cáp phải càng thẳng càng tốt, không gập cong. Cùng với đó là chi phí lắp đặt các thiết bị sẽ luôn cao hơn so với cáp đồng.

Ưu - nhược điểm của cáp đồng cáp quang

So sánh cáp đồng và cáp quang

Đối với cáp đồng: môi trường truyền tín hiệu thông qua môi trường tín hiệu điện, trong khi đó thì cáp quang truyền tín hiệu qua môi trường ánh sáng

Về tốc độ dẫn truyền: cáp đồng có sự bất đối xứng giữa dowload và upload, tối đa là 10Mbps. Còn cáp quang đó là mạng đối xứng, tốc độ dowload bằng với tốc độ upload, nó có thể lên tới 100 Gbps.

Chiều dài của cáp: để đảm bảo được tính ổn cáp đồng chỉ có chiều dài tối đa là khoảng 500. Còn cáp quang có thể lên tới 100Km.

Tính bảo mật: cáp đồng có bảo mật thấp, dễ có khả năng bị đánh cắp dữ liệu trên quá trình truyền tải ở đường dây, dễ dẫn sét làm ảnh hưởng tới hệ thống máy chủ. Trong khi đó thì cáp quang có tính bảo mật cao, tín hiệu ánh sáng làm cho thiết bị có độ an toàn cao, không dễ bị đánh cắp dữ liệu. Khả năng chống sét, dẫn điện và bảo quản hệ thống máy chủ cao hơn hẳn cáp đồng.
về tính ổn định: cáp đồng có khả năng ổn định hạn chế hơn, chịu nhiều ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài như điều kiện thời tiết, dễ nhiễm từ, chập cháy,… Còn đối với cáp quang, độ ổn định khá cao, không chịu ảnh hưởng từ điều kiện môi trường bên ngoài, độ suy ít nên nó cho khả năng dẫn truyền cao.

Tốc độ cam kết quốc tế: cáp đồng không có độ cam kết còn cáp quang là >=256 Kbps.

Khả năng ứng dụng các dịch vụ của cáp đồng không phù hợp vì tốc độ thấp, Modem không hỗ trợ wireless. Còn đối với cáp quang rất phù hợp vì nó có thể tùy biến tốc độ upload hoặc dowload, moden hỗ trợ wireless/

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng, cáp quang hiện nay có nhiều ưu điểm vượt trội hơn rất nhiều so với cáp đồng. Chúng được sử dụng thích hợp hơn trong cuộc sống tiện nghi với công nghệ thông tin ngày nay. Tại Việt Nam, có nhiều hãng truyền thông, các lĩnh vực đã chuyển đổi từ sử dụng cáp đồng sang cáp quang do những ưu thế vượt trội của nó hơn so với cáp đồng.

Để có thể lắp đặt một hệ thống mạng cáp quang, chúng ta cần sử dụng những vật tư thiết bị là: cáp quang, hộp phối quang ODF, dây nhảy quang, bộ chuyển đổi quang điện, modem quang,…

Hiện nay, việc lắp đặt cáp quang đã không còn đắt đỏ như ngày xưa, nếu xây dựng 1 hệ thống mạng cáp quang chi phí còn rẻ hơn so với xây dựng một mạng cáp đồng với chất lượng vượt trội hơn hẳn.

EvnBamBo là đại lý phân phối dây cáp điện nhiều thương hiệu lớn như:

Dây cáp điện Cadivi

Dây cáp điện  Cadisun

Dây cáp điện Ls Vina

Nếu bạn đang có nhu cầu mua những sản phẩm này, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và báo giá tốt nhất trong thời điểm hiện tại nhé!

Facebook Comments Box
Bài viết liên quan
Chat Facebook
Gọi điện