Inverter là gì? Tìm hiểu công nghệ Inverter và ứng dụng của nó

Hiện nay, chúng ta đã nghe rất nhiều tới các thiết bị sử dụng công nghệ Inverter. Vậy Inverter là gì? Tại sao công nghệ Inverter đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi tới vậy. Để tìm hiểu được về công nghệ tiên tiến này hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

Khái niệm inverter

giới thiệu về công nghệ Inverter

Inverter (biến tần) chuyển đổi DC (dòng điện 1 chiều) điện áp thấp thành AC (dòng điện xoay chiều) điện áp cao.

Trong hệ thống điện mặt trời, 1 biến tần có thể biến dòng điện DC 12, 24, 48 Volt thành dòng điện AC 120 hay 240 Volt như nguồn điện thông thường của đồ gia dụng.

Có nhiều loại inverter khác nhau dựa vào hình dạng của sóng chuyển đổi. Phổ biến là sóng vuông, sóng sin thuần và sóng sin biến đổi. Chúng có cấu hình mạch khác nhau cũng như ưu điểm, hiệu quả và nhược điểm khác nhau.

Biến tần cung cấp dòng điện xoay chiều từ nguồn điện DC rất hữu ích trong việc cung cấp năng lượng cho những thiết bị điện và điện tử. Các thiết bị cần DC nhưng cần lấy từ nguồn AC. Thêm 1 thiết bị nữa gọi là bộ chỉnh lưu. Nó được tạo ra từ những linh kiện điện tử là điốt để chuyển đổi từ AC sang DC.

Tìm hiểu công nghệ Inverter là gì

Công nghệ Interver trên máy lạnh

Công nghệ inverter (còn gọi là công nghệ biến tần) là công nghệ kiểm soát nhiệt độ theo sự thay đổi tự nhiên của nhiệt độ phòng. Đây là công nghệ tiến tiến hàng đầu hiện nay. Nó được ứng dụng để kiểm soát công suất của các thiết bị điện nhằm tránh hao phí năng lượng không đáng có. Inverter dựa chủ yếu vào các board mạch tiến tiến. Hiện nay nó hoàn toàn thuộc về Nhật Bản. Nguyên tắc căn bản của công nghệ Inverter đó lựa nó dựa trên kiểm soát từng tần số dao động tùy theo thiết kế của board mạch bên trong.

Hiểu 1 cách đơn giản, khi thiết bị cần nhiều năng lượng, công nghệ Inverter sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn. Khi cần ít năng lượng, nó sẽ cung cấp được ít năng lượng hơn. Inverter luôn bạn, nhưng nó tiêu thụ ít năng lượng hơn hay nhiều năng lượng hơn phụ thuộc vào nhiệt độ không khí và mức đặc đặt trong bộ điều chỉnh nhiệt. Tốc độ cùng sức mạnh của máy nén được điều chỉnh cho phù hợp.

Công nghệ Inverter đem lại những lợi ích gì

Đáp ứng nhu cầu thay đổi nhiệt độ nhanh hơn

Biến tần DC – AC có thể thay đổi nhiệt độ nhanh hơn so với những biết bị không biến tần, vì thế, nó không oạt động được ở nhiệt độ cố định mà liên tục điều chỉnh nhiệt độ. Vì thế, tốc độ biến đổi nhiệt độ nhanh hơn.

Giải pháp năng lượng hiệu quả

Công nghệ biến tần được coi là 1 giải pháp cấp A khi nói tới hiệu quả năng lượng và hoạt động kinh tế. trong 1 mô hình biến tần, việc làm mát và sưởi ấm được tự động hóa 1 cách hiệu quả và liên mạch. Trong khi những công nghệ trước đây đều tiêu thụ rất nhiều điện.

Giảm chi phí vận hành đáng kể (tiết kiệm tới 50% so với những hệ thống không biến tần)

Nhờ vào phương pháp hoạt động của công nghệ Inverter, thiết bị của bạn sẽ không hoạt động được hết công suất vào mọi lúc. Vì thế, giúp bạn có thể tiết kiệm được chi phí cho những đơn vị điện bổ sung.

Mức độ tiếng ồn thấp

Không như những công nghệ khác, chúng sẽ không tự động bật/ tắt khi đạt tới nhiệt độ nhất định. Thay vào đó công nghệ này luôn hoạt động với công suất thấp để có thể duy trì và điều chỉnh được nhiệt độ liên tục. Vì thế, nó có thể hoạt động được êm mà không gây được nhiều tiếng ồn.

Bền bỉ, tuổi thọ cao

Inverter sử dụng ít năng lượng hơn, đồng nghĩa nó sẽ ít bị hao mòn. Vì vậy mà các thiết bị sử dụng công nghệ inverter có tuổi thọ cao hơn những thiết bị khác.

Thân thiện với môi trường

Giảm nguy cơ bị nhiễu điện từ những thiết bị khác

Nguyên lý hoạt động của Inverter

Inverter cũng có nguyên lý làm việc khá đơn giản. Đầu tiên, nguồn điện xoay chiều 1 pha hoặc 3 pha được chỉnh lưu và lọc thành nguồn 1 chiều bằng phẳng. Công đoạn này được thực hiện bởi bộ chỉnh lưu cầu diode và tụ điện. Nhờ vậy mà công suất cosphi của hệ biến tần đều có giá trị không phụ tuộc vào tải và có giá trị ít nhất là 0.96. Điện áp 1 chiều này được biến đổi (nghịch lưu) thành điện áp xoay chiều 3 pha đối cứng. Công đoạn này hiện được thực hiện thông qua hệ IGBT (transistor lưỡng cục có cổng cách ly) bằng phương pháp điều chế độ rộng xung (PWM).nhờ sự tiến bộ của công nghệ vi xử lý và công nghệ bán dẫn lực hiện nay, tần số chuyển mạch xung có thể lên tới dải tần số siêu âm nhằm giảm tiếng ồn cho động cơ và giảm tổn thất trên lõi sắt của động cơ.

Ứng dụng của công nghệ Inverter

Bếp từ Inverter

Bếp từ

Bếp từ sử dụng công nghệ Inverter là loại bếp từ có mạch công suất chạy đều ở mức nhỏ nhất của nguồn điện và tận dụng được tối đa nhiệt trong quá trình nấu (không như những loại bếp từ không có Inverter: khi sử dụng ở mức công suất nhỏ, bếp sẽ bật tắt liên tục 2 tới 3s rồi nghỉ 1s để tạo được mức nhiệt tương ứng. Hoạt động này làm hao tổn cả điện năng và nhiệt năng.) chính điều đó đã khiến cho bếp từ Inverter được bền hơn, tiết kiệm hơn đồng thời hoạt động hiệu quả hơn bếp không có Inverter.

Bạn có thể thấy được nhiều chức năng hiện đại chỉ có ở những loại bếp từ nhập khẩu, bếp từ cao cấp có Inverter như tính năng giữ ấm và giã đông, chức năng Booster,…

Điều hòa nhiệt độ

Điều hòa

Bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất ở điều hòa đó là máy nèn. Công nghệ Inverter trong bộ nén cho phép sử dụng động cơ DC không chổi than cùng với những thiết bị điện tử và cảm biến tiên tiến. Sự kết hợp này cho phép điều khiển năng lượng thông minh cùng tốc độ đối với yêu cầu làm mát tức thời. Cảm biến trong khoang làm mát đo độ ẩm và nhiệt độ đều đặn và điểu chỉnh tốc độ của máy nén cho phù hợp.

Máy giặt

Máy giặt Inverter

Công nghệ biến tần ở máy giặt còn được gọi là công nghệ truyền động trực tiếp. Nó thay thế cho dây đai, ròng rọc và động cơ DC không chổi than mới, được gắn trực tiếp vào trục của trống quay. Với cấu hình như vậy, máy giặt sẽ chạy mát hơn nhiều, ít rung hơn đồng thời tạo ra tiếng ồn nhỏ hơn và ít sử dụng năng lượng hơn những loại máy giặt thông thường.

Tủ lạnh

Tủ lạnh

Công nghệ Inverter sẽ giúp kiểm soát được toàn bộ nhiệt độ trong ngăn đông và ngăn đựng rao quả của tủ lạnh. Nó có công dụng giúp bảo quản cho rau quả được tươi lâu hơn mà vẫn giữ nguyên được độ tươi ngon ban đầu. Ngoài ra, các phương pháp cải tiến, áp dụng công nghệ Inverter cũng sẽ giúp tiết kiệm điện hơn.

Ví dụ: chiếc tủ lạnh Mitsubishi đã được trang bị công nghệ Neuro Inverter, có khả năng theo dõi thói quen sử dụng của người dùng và những sự thay đổi từ môi trường bên trong và ngoài tủ để tự đưa ra được chế độ vận hành sao cho nó có thể tiết kiệm được điện tối đa nhất có thể. Do đó hóa đơn tiền điện mỗi tháng của bạn cũng giảm đi đáng kể.

Lò vi sóng

Lò vi sóng

Những loại lò vi song thường khi hoạt động công suất của nó sẽ không ổn định, hay bị ngắt quãng. Đối với lò vi sóng Inverter, công suất sẽ được tận dụng liên tục và đều đặn. Nhờ đó, hiệu suất nấu ăn của bạn cũng nhanh hơn, tiết kiệm điện năng sử dụng hơn. Ngoài ra, nếu như lò vi sóng có Inverter, bạn có thể đặt được thêm nhiều chức năng nữa bên trong lò nhờ nhiệt lượng được phân bố đều và ổn định. Cách phân biệt lò vi sóng có Inverter hay không chính là trên cánh cửa của lò vi sóng có chữ “inverter”.

Nồi cơm điện

Nồi cơm điện Inverter

Công nghệ Inverter sẽ giúp tự động điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp với từng quá trình nấu (ngâm – nấu – hâm) cho gạo được nở đều, cơm chín ngon đồng thời tiết kiệm điện năng. Cùng với đó, công nghệ Inverter thường được kết hợp với công nghệ nấu IH trong các nồi cơm điện tử, nồi cơm điện cao tần.

Công nghệ Non-Inverter là gì

Công nghệ này chính là các thiết bị cắm điện vào là chạy. Do đó, công nghệ Non-Inverter sinh ra để phục vụ cho nhu cầu chạy quá tải hay không gian rộng (với điều hòa). Non-Inverter cho phép chạy quả tải ở thời gian cao hơn so với Inverter. Vì thế, các thiết bị này sử dụng rất nhiều điện năng do nó liên tục chạy với công suất cao không qua board mạch xử lý. Linh kiện, hỏng hóc rất dễ để nhận biết, sửa chữa bảo trì cũng dễ, nhưng nó rất tốn điện.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về Inverter và những ứng dụng của nó trong cuộc sống. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu Inverter là gì, những lợi ích mà nó đem lại và lựa chọn thiết bị sử dụng công nghệ Inverter để đem lại sự tiện nghi cho ngôi nhà của mình.

EvnBamBo là đại lý phân phối cấp 1 nhiều thương hiệu dây – cáp điện và thiết bị điện nhiều thương hiệu lớn như:

Dây cáp điện Cadisun

Dây cáp điện Cadivi

Dây cáp điện Ls Vina

Facebook Comments Box
Bài viết liên quan
Chat Facebook
Gọi điện