Những lưu ý về hệ thống điện gia đình

Sử dụng dây cáp điện chất lượng cao có thể đem đến nhiều giá trị cho người dùng điện như: tiết kiệm điện năng, độ bền cao,… và hơn hết là nó phải đảm bả an toàn cho cả gia đình và ngôi nhà của bạn. Sau đây, EvnBamBo sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về hệ thống điện gia đình, kinh nghiệm chọn dây, cáp điện cho nhà ở, công ty và những nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra khi sử dụng dây, cáp điện kém chất lượng.

Lưu ý quan trọng về hệ thống điện nhà ở

Những lưu ý về hệ thống điện gia đình

Đường điện phân phối: khi lắp đặt hệ thống điện, việc phân phối đường dây điện hợp lý sẽ giúp bạn dễ dàng thay thế, sửa chữa, thay các đồ dùng, thiết bị điện trong nhà được dễ dàng, thuận tiện. Không gây ảnh hưởng tới những phần khác trong ngôi nhà.

Màu dây điện: trong trường hợp có nhiều nhánh điện đi chung 1 tuyến với kích cỡ dây điện như nhau là điều thường gặp. Trong trường hợp này, màu dây sẽ giúp cho bạn có thể nhận biết được đâu là dây pha. Thông thường, dây pha có màu đỏ, cam hoặc vàng.

Hệ thống nối đất tượng tự nó cũng có màu sắc riêng biệt. Thường được chọn là màu xanh – sọc – vàng.

Ống , nẹp điện: kích thước đường ống, nẹp phù hợp, đủ để luồn, rút dây điện dễ dàng.

 

ống nẹp điện gia đình

Vị trí lắp đặt dây điện: dây điện bao gồm 2 phần đó là vỏ và lõi. Vỏ được làm từ nhựa PVC hoặc PE, dễ bị hao mòn bởi hơi nước, nhiệt độ cao hoặc hóa chất. Vì thế, khi lắp đặt cần phải chú ú những vị trí có độ ẩm cao, gần nguồn nhiệt và hóa chất. Ngoài ra, việc đi điện âm tại những vị trí không cố định cũng tạo nhiều bất tiện và rủ ro như: đi điện âm dưới nên nhà, có thể gây sụt lún.

Mối nối điện cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Mối nối chặt, tiếp xúc tốt
  • Không được nối ruột đồng và ruột nhôm với nhau
  • Không để đoạn dây có mối nối điện trong ống, nẹp điện
  • Tiết điện dây: tiết diện của dây điện tối thiểu là 0.5mm2

Kinh nghiệm nhận diện dây cáp điện an toàn

Ruột dây điện Cadisun

Thị trường dây và cáp điện hiện nay khá hỗn loạn, các loại dây, cáp điện kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái tràn lan. Để đảm bảo mua được dây cáp điện an toàn, sau đây EvnBamBo sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm chọn mua dây điện an toàn chất lượng như:

Thông tin sản phẩm

Các sản phẩm cần có chất lượng luôn được ghi kèm đầy đủ các thông số như: tên nhà sản xuất, địa chỉ, thông tin của dây điện như: tên loại dây, tiết diện, cấu trúc, tiêu chuẩn nhà sản xuất,…

Nhận diện vỏ ngoài

  • Vỏ điện chất lượng thường được làm từ nhựa bóng và láng
  • Vỏ cách điện rất dẻo, gấp lại mà không bị rạn nứt, dễ dàng tuốt ra khỏi ruột được

Nhận diện ruột dẫn

  • Ruột dẫn có số lượng sợi bằng với số sợi ghi ở ngoài
  • Ruột dây bóng, sáng và dẻo, có thể xoắn ruột dây đồng lại mà không bị bung hoặc gãy, khi gập ruột dây nhiều lần cũng không bị đứt, gẫy

Giá thành: giá của các loại dây, cáp điện thường cao hơn so với những loại dây giả, nhái, dây kém chất lượng khác.

Rủ ro xảy ra khi sử dụng dây, cáp điện kém chất lượng

Các biện pháp giúp phòng tránh tai nạn điện

 

  • Lõi/ ruột điện thường bằng nhôm hoặc đồng
  • Vỏ cách điện và vỏ bảo vệ cơ học

Những rủi ro có thể xảy ra từ dây, cáp điện kém chất lượng có thể bắt nguồi từ 2 cấu phần trên.

Ruột điện kém chất lượng, không đủ tiết diện: dẫn đến quá tải điện, gây chập, cháy

Khả năng dẫn điện thấp: Ruột điện kém chất lượng thường có khả năng dẫn điện thấp làm các thiết bị điện hoạt động không đúng công xuất và giảm tuổi thọ thiết bị. Ví dụ: bóng đèn không sáng đủ, bếp điện chập chờn,…

Nóng đường dẫn: một phần năng lượng điện không được truyền tải đến thiết bị sẽ chuyển hóa thành nhiệt. Nhiệt lượng này dễ gây hư hại lớp vỏ cách điện và lớp bảo vệ cơ học, dễ gây chạm, chập và chảy nổ.

Gãy ruột đồng: trong quá trình sử dụng dây, cáp điện ta không thể tránh khỏi các trường hợp gập điện, nối và lắp điện. Ruột đồng không dẻo, dễ gãy làm cản trở việc nối và lắp điện.

Lớp vỏ điện kém chất lượng

Vỏ điện khô, cứng dễ gãy nứt: vỏ điện có tác dụng bao bọc lớp ruột và cách điện, với vỏ điện kém chất lượng thì việc hở điện, gây rò rỉ hảo hao tổn điện năng và nguy hiểm hơn có thể gây chập điện, cháy nổ

Không chịu được nhiệt: nhiệt lượng tỏa ra từ ruột điện làm chảy vỏ điện gây hở điện

Màu dây dễ phai: sau một thời gian sử dụng, dây điện gây nhầm lẫn làm cản trở quá trình thay thế và sửa chữa điện.

Trên đây là những kiến thức, kinh nghiệm cần lưu ý về hệ thống điện nhà ở, tuy chưa nhiều nhưng chắc sẽ giúp các bạn phần nào đó trong việc lựa chọn dây, cáp điện chất lượng đảm bảo an toàn cho gia đình bạn. Hi vọng bài viết đã mang lại những kiến thức hữu ích cho bạn đọc và chúng tôi cũng xin đồng hành và đưa đến cho các bạn những sản phẩm chất lượng tốt nhất, đáp ứng mọi nhu cầu các bạn đang cần.

Tham khảo một số thương hiệu dây cáp điện uy tín:

Dây cáp điện Cadisun

Đại lý dây điện Trần Phú

Đại lý dây cáp điện Cadivi

Facebook Comments Box
Bài viết liên quan
Chat Facebook
Gọi điện